รู้เปล่า มังงะเองนั้นก็มีหลายประเภท มารู้จักมังงะประเภทต่างๆ กันดีกว่า!!

รู้กันหรือไม่ มังงะที่เราอ่านทุกวันนี้มันมีการแบ่งประเภทอยู่ด้วยล่ะ !!! ฮั่นแน่งงล่ะสิ เพราะปกติเปิดอ่านกันมาไม่ได้สนใจกันว่าแนวอะไรอยู่แล้วขอให้มันสนุกก็พอ แต่จริง ๆ มังงะของญี่ปุ่นมีการแบ่งประเภทเอาไว้เพื่อให้ตอบสนองต่อความต้องการของผู้อ่าน รวมไปถึงเป็นการจัดอายุแบบกลาย ๆ ไปในตัวด้วย วันนี้เราเลยขอแนะนำประเภทของมังงะที่มีอยู่มากมายให้ทราบถึงความหมายกันคร่าว ๆ ล่ะ

Youji Manga (幼児向け漫画)

มังงะประเภทนี้จะเป็นมังงะสำหรับเด็กวัย 1-4 ขวบ ซึ่งจะมีภาพที่ไม่ซับซ้อน จำนวนช่องที่น้อย เนื้อหาที่อ่านเข้าใจง่าย และตัวอักษรที่ใช้ส่วนมากเป็นฮิรางานะ หากเป็นคันจิ หรือตัวอักษรโรมัน จะใช้สีฟอนต์เป็นสีแดง (รูบี) หากเป็นตัวอักษรโรมัน จะมีการเขียนตัวคำอ่านเป็นคาตากานะกำกับไว้ด้วยเสมอ  ส่วนหนึ่งของมังงะประเภทนี้จะเป็นมังงะที่สอดแทรกเนื้อหาการศึกษาเรื่องต่าง ๆ เพื่อเป็นการให้เด็กได้เรียนรู้ไปในตัวก่อนได้เข้าไปโรงเรียน ลักษณะจะคล้ายกับหนังสือภาพสอนเด็กแต่จะมีการแบ่งช่องและมีเนื้อเรื่องแบบมังงะนั่นเอง แต่แบบที่ถูกจัดทำขึ้นมาเพื่อความบันเทิงนอกจากการเรียนรู้ก็มีเช่นกัน
ในญี่ปุ่น หนังสือโยะจิมังงะสำหรับเด็กผู้ชาย ส่วนมากเป็นการ์ตูนแก๊ก ซึ่งภาพรวมไม่ต่างจากมังงะสำหรับเด็กโตมากกว่านี้เท่าไรนัก สำหรับเด็กผู้หญิงนั้น หากเทียบกับหนังสือการ์ตูนโชโจที่เป้าหมายตลาดอยู่ที่เด็กหญิงวัย ม.ต้นขึ้นไปแล้ว จะต่างกันตรงที่เนื้อหาสดใสไปในเชิงบวก ความยาวที่ไม่มาก และมีจุดเด่นอันเป็นที่นิยมกันในหมู่ผู้วาดคือดวงตาที่ใหญ่มาก
Youji Manga
สำหรับในฝั่งตะวันตก เราคงคุ้นเคยกันอยู่ดีแล้วกับผลงานเหล่านี้ในบ้านเรา เพราะมีการตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์หรือนิตยสารต่าง ๆ เป็น comic strip มายาวนาน ถ้านึกไม่ออก ให้นึกถึง The Smurfs และ Peanuts อาจจะทำให้เห็นภาพได้ง่ายกว่า

Kodomo Manga (子ども漫画)

มังงะสำหรับเด็กที่โตขึ้นมาจากประเภท Youji ระดับหนึ่ง โดยมังงะประเภทนี้จะยังคงไว้ซึ่งเนื้อหาแบบเด็ก ๆ อยู่ อาจจะมีความรุนแรงหรือมุกตลกที่เหมาะสำหรับเด็กโตขึ้นมา ที่แตกต่างจากประเภทของ Youji อย่างชัดเจนคือมังงะประเภทนี้จะไม่ใช่มังงะเพื่อการศึกษาอีกต่อไป แต่จะมุ่งไปในทางบันเทิง เป็นมังงะที่มีการดำเนินเรื่อง มีเนื้อเรื่องแบบจริงจังกว่าแต่ไม่ซับซ้อนจนเกินไป และในแต่ละตอนของมังงะจะสอดแทรกคติสอนใจให้เด็ก ๆ นำไปปฏิบัติตามในชีวิตได้
Kodomo Manga
สรุปคือเมื่อมองภาพรวมแล้ว จะยังคงคล้ายคลึงกับ Youji Manga และมักถูกเรียกรวมว่าเป็น Younen Manga (幼年漫画) กับ Jidou Manga (児童漫画)
ตัวอย่างนิตยสารที่มีการ์ตูนแนวนี้ตีพิมพ์ลงอยู่ในปัจจุบัน เช่น Telebi Magazine, Saikyou Jump, Chara Parfait, Ciao เป็นต้น

Shounen Manga (少年漫画)

มังงะประเภทที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คนรู้จักทั่วโลกมากที่สุด และคนไทยเราผูกพันกับประเภทนี้มากที่สุด มังงะประเภทนี้ตามชื่อเลยครับ คือเป็นมังงะสำหรับเด็กผู้ชาย (แต่ยุคนี้เหมือนผู้หญิงจะมาอ่านด้วยไม่แพ้กัน)

Shounen Manga

ซึ่งจะเป็นมังงะที่มีแนวทางในสิ่งที่เด็กผู้ชายจะชื่นชอบกันเช่น การผจญภัย, การต่อสู้, กีฬา ซึ่งจะมีเนื้อเรื่องที่ซับซ้อนพร้อมกับความรุนแรงที่มากขึ้น เพื่อตอบสนองวัยเด็กที่โตระดับวัยรุ่น มีความรุนแรงจากฉากต่อสู้ มีความตาย หรือแม้แต่เรื่องทางเพศแบบระดับซอฟท์ ๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง แต่หลัก ๆ นี้คือมังงะที่ทำมาเพื่อให้เป็นตัวจุดประกายความฝันของเด็กผู้ชายที่ได้อ่าน จะบอกว่ามันเป็นมังงะแนว Kodomo ทื่โตขึ้นก็ได้ด้วย

Shoujo Manga (少女漫画)

มังงะสำหรับเด็กวัยรุ่นผู้หญิงโดยเฉพาะ มังงะประเภทนี้จะมีตัวเอกเป็นสาวน้อยที่ต้องพบกับเหล่าชายหนุ่มสุดหล่อ (หรือสวย) มากหน้าหลายตา หรือ จะเจอกับพระเอกที่หล่อกระชากใจ ไม่เว้นแม้แต่มังงะที่พูดถึงการใช้ชีวิตประจำวัน จากมุมมองของผู้หญิง
Shoujo Manga
แต่หลัก ๆ แล้วมันคือมังงะที่ที่มาเพื่อเติมเต็มความฝันของเหล่าเด็กสาวนั่นเอง (ความสวยความงาม, ชายหนุ่มที่หล่อดั่งเจ้าชาย) ซึ่งมังงะแนวนี้ได้รับความนิยมไม่แพ้มังงะแนว Shounen เลยทีเดียว สำหรับในไทย หากต้องการให้เห็นภาพชัด มันคือการ์ตูนส่วนมากของค่ายบงกชนั่นแหละครับ

Seinen Manga (成年漫画)

มังงะแนวนี้จะเป็นเวอร์ชั่นที่เติบโตขึ้นของ Shounen Manga นั่นคือเป็นมังงะที่เน้นกลุ่มผู้ชายอายุตั้งแต่ 18 – 25 ปี ซึ่งจะไม่ใช่เพียงเนื้อหาจะมีความหลากหลายกว่าแบบ Shounen เพียงเท่านั้น แต่ยังมีความซับซ้อน ที่ผู้อ่านอาจจำเป็นต้องมีประสบการณ์ในการใช้ชีวิตมาในระดับหนึ่ง อาจไม่ต้องมากนัก แต่ก็พอที่จะสามารถทำความเข้าใจเนื้อหาได้ไม่ยาก
Seinen Manga
ความหลากหลายของมันนั้น เริ่มตั้งแต่การ์ตูนแนวฮีลลิงผ่อนคลายสบาย ๆ ที่ถูกตีพิมพ์ขึ้นมาเพื่อผู้คนที่ต้องการหลีกหนีความวุ่นวายในโลกแห่งความเป็นจริง หรือแนวที่มีองค์ประกอบเป็นเซอร์วิสวับ ๆ แวม ๆ (ทั้งหญิงและชาย) หรือจะเป็นแนวรักดรามา ที่เนื้อหามีความกดดันและหนักอึ้ง สะท้อนทางเลือกของตัวละครที่มากขึ้นตามอายุและวุฒิภาวะของผู้อ่าน หรือจะเป็นแนวการเมือง ที่ต้องอาศัยการขบคิดของผู้อ่านตามไปด้วย หรืออย่างแนวที่มีฉากฆ่าแกงเลือดสาดไส้ขาดกระจาย (ซึ่งมีทั้งแบบที่สมเหตุสมผลในคุณธรรม และแบบหลุดโลกตามความจิตของผู้เขียน) เป็นต้น
ซึ่งมังงะแนวนี้บางเรื่องถึงกับมีการจำกัดอายุผู้อ่านเพราะความรุนแรงเลยทีเดียว หากแบบเข้าใจง่ายคือ มันเป็นมังงะที่มีความรุนแรง ซับซ้อน เป็นผู้ใหญ่ แทรกในเนื้อหาพอสมควร แต่ไม่ถึงขั้นสุดจนต้องมีการจำกัดอายุผู้อ่านแบบเข้มข้น ฉะนั้นมังงะกลุ่มนี้จะมีเนื้อเรื่องที่ซับซ้อนตามกลุ่มอายุที่เป็นเป้าหมายอีกด้วย

Seijin Manga (成人向け漫画)

มังงะประเภท Seijin Manga นั้น ส่วนใหญ่ล้วนมีองค์ประกอบของเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเรื่องทางเพศ (ไม่ว่าจะต่างเพศหรือเพศเดียวกัน) มีชื่อเรียกหลากหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็น Seijin Manga, Adult Manga, Ero Manga เป็นต้น โดยผลงานแนว Seijin Manga สำหรับผู้อ่านชายนั้นจะถูกจำกัดเรตติ้งให้กลายเป็นการ์ตูนสำหรับผู้ใหญ่ ในฝั่งของนักอ่านหญิงก็มี Lady Comic เช่นกัน โดยจะกล่าวถึงในหัวข้อถัดไป
Seijin Mangaภาพตัวอย่างนิตยสารการ์ตูนสำหรับผู้ใหญ่ (ชาย)
ส่วนใหญ่ ในกรณีของผลงานสำหรับผู้ใหญ่นั้น ไม่ว่าจะอยู่ในรูปของภาพยนตร์ ออริจินอลวิดีโอ หรือวิดีโอเกม จะมีการจัดเรตติ้งควบคุมชัดเจน แต่สำหรับหนังสือการ์ตูน (เช่น Berserk, Hokuto no Ken, Golgo 13 ฯลฯ) กลับไม่มีการจัดเรตติ้งอย่างชัดเจน อย่างมากก็ถูกจัดว่าเป็นงานวรรณกรรมที่มีความรุนแรงเพียงเท่านั้น หรือแม้แต่กรณีที่การ์ตูนบางเรื่องที่มีความรุนแรงเรื่องเดียวกันนี้ ในสมัยก่อนถือเป็นเรื่องที่ยอมรับกันได้ที่จะปล่อยให้เยาวชนได้รับชม แต่เมื่อเวลาผ่านไปกลับกลายเป็นการ์ตูนที่ถูกนับให้เป็นการ์ตูนที่ไม่เหมาะสมกับเยาวชน ก็มี
ในหนังสือการ์ตูนแนวนี้ ที่นับว่าเป็นรุนแรงนั้นไม่ใช่แค่เพียงความรุนแรงในเรื่องของฉากชวนแหวะเพียงอย่างเดียว แต่หมายถึงความรุนแรงในทางเพศด้วย ซึ่งภายในผลงานแม้จะมีฉากร่วมรัก หรือฉากโป๊เปลือย แต่ในส่วนของอวัยวะเพศหรือจุดสำคัญทั้งหลายนั้นจะถูกปกปิด เพื่อเลี่ยงไม่ให้เข้าตามตัวบทกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสื่อลามก ในประเทศญี่ปุ่น
ในยุคปัจจุบัน ผลงานแนว Seijin Manga มักถูกมองในภาพรวมให้กลืนไปกับ Seinen Manga คือมีความรุนแรง มีแฟนเซอร์วิส ต่างกันแค่ความเข้มข้นของฉากและเนื้อหาเหล่านั้นเท่านั้น

Josei/Redikomi (女性漫画 レディースコミック、レディコミ) 

Josei Manga หรือ Redikomi ที่เล่นคำมาจากคำว่า Lady Comic นั้น คือประเภทการ์ตูนที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้หญิงวัย 20 ปีขึ้นไป ภาพรวมนั้นเหมือนกับการ์ตูนแนว Seijin Manga ของทางฝั่งผู้ชาย แต่มีการปรับเปลี่ยนให้ตรงกับความต้องการของนักอ่านหญิง
Josei/Redikomiภาพตัวอย่างนิตยสารการ์ตูนสำหรับผู้ใหญ่ (หญิง)
หนังสือการ์ตูนแนว Lady Comic นั้นเริ่มมีมาตั้งแต่ยุค 80 โดยเน้นไปที่แนวรักใคร่ มีเนื้อหากดดัน หนักหน่วง ดรามาความรัก และฉากร่วมรัก โดยไม่กำหนดว่าจะเป็นระหว่างหญิงชาย หรือเพศเดียวกัน แต่จุดที่ต่างจากหนังสือการ์ตูนแนว Seijin Manga ของฝั่งผู้ชายนั้นคือการนำเสนอ ยกตัวอย่างเช่นในฉากร่วมรัก ในหนังสือการ์ตูนสำหรับผู้ชายนั้นจะมีการปกปิดบางส่วนของอวัยวะอย่างทีกล่าวไปข้างต้น แต่สำหรับใน Lady Comic นั้นจะอาศัยการบรรยาย บ้างก็เป็นตัวอักษรบอกเล่าความเป็นไปของตัวละคร หากมีการเขียนเป็นภาพ บางเจ้าก็ปล่อยให้ตำแหน่งอวัยวะเพศนั้นหายไปเลย ซึ่งต้องอาศัยจิตนาการของผู้อ่านร่วม ตามความพอใจและรสนิยมของผู้อ่าน หรือบางกรณีก็เป็นการร่วมเพศแบบไร้เครื่องเพศไปเลย
อาจจะฟังดูไม่ PC แต่สิ่งที่มักพบเห็นได้ในการ์ตูนแนวนี้ เช่นการที่ตัวละครเพศหญิง (หรือเพศชาย แต่อยู่ในตำแหน่งหญิง) จะถูกข่มขืน หรือถูกพันธนาการ หรือแม้แต่มีนิสัยแบบ masochist นั้นเองก็มีที่มา โดยคุณ Fujimoto Yukari นักวิจารณ์การ์ตูน เคยกล่าวไว้ว่า “เพราะถูกสอนกันมาว่าการที่หญิงคนหนึ่งจะปรารถนาและไขว่คว้าในเพศตรงข้ามนั้นเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม” และด้วยความเชื่อเช่นนั้น จึงทำให้เกิดเป็นภาพที่ตัวละครชาย (หรือเพศหญิงแต่อยู่ในตำแหน่งของชาย) จะมีภาพลักษณ์ที่เหนือกว่า ในการ์ตูนแนวนี้อยู่เสมอ

Shounen-Ai (少年愛)

หากเรามองโลกด้วยความคิดที่ว่าความสัมพันธ์รักใคร่จะต้องถูกจำกัดไว้สำหรับเพศที่ต่างกันแล้ว ก็อยากให้ลองเปิดมุมมองดูว่าความรักนั้นไม่จำเป็นต้องถูกจำกัดไว้ว่าต้องเป็นแบบนั้นแบบนี้เท่านั้น ดูบ้าง และการ์ตูนแนว Shounen-Ai ก็เป็นหนึ่งในผลงานที่ตอบสนองความคิดเหล่านั้น
Shounen-Ai
Shounen-Ai คือมังงะแนวที่นำเสนอเรื่องราวความรัก และฉากกุ๊กกิ๊กของผู้ชายสองคนโดยที่ไม่เน้นไปเรื่องทางเพศ จนแทบเรียกได้ว่าไม่มีเลยก็ได้ อย่างมากก็แค่ฉากเซอร์วิสนิดหน่อยเท่านั้น ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่ความรักของวัยรุ่นที่อ่อนหวานและบริสุทธิ์หรือจะซ่อนรสเปรี้ยวแถมมีเขี้ยวเล็บก็ได้ แต่ไม่มีฉาก NC ให้เห็นแน่นอน

Shoujo-Ai (少女愛) 

เมื่อกล่าวถึงฝั่งชายไปแล้ว มาถึงฝั่งหญิงกันบ้าง กับ Shoujo-Ai มังงะแนวที่นำเสนอความรักอันบริสุทธิ์ของหญิงสาวทั้งสองคน แบบไม่มีเรื่องอย่างว่าเข้ามาเกี่ยวข้องให้เห็นภายในเรื่อง
Shoujo-Ai
สำหรับเนื้อหาของมังงะแนว Shoujo-Ai นั้น มีทั้งแนวสบาย ๆ สดใส ชีวิตประจำวัน ไปจนถึงแนวที่ตั้งคำถามกับสังคม เกี่ยวกับค่านิยมที่ว่าชายเป็นใหญ่หญิงเป็นรองที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยก่อนในหลายสังคม ดังนั้นบางส่วนจึงมีเนื้อหาที่หนักหน่วง กดดัน แม้จะดำเนินเรื่องด้วยตัวละครที่เป็นวัยรุ่นก็ตาม

     จากทั้งหมดที่กล่าวมานี้ เชื่อว่ายังไม่ใช่แนวของมังงะทั้งหมดที่มี ในอนาคตอาจจะมีเพิ่มเติมมามากกว่าที่เป็นอยู่นี้ก็ได้ หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้เพื่อน ๆ ได้รู้จักแนว หรือประเภทมังงะทั้งหลายมากขึ้นนะครับ

อ่านการ์ตูนได้ที่ Xenon-manga.com

Related Posts

ความคิดเห็น

  1. buy an essay พูดว่า:

    I’m not sure where you are getting your information, but great topic.
    I needs to spend some time learning much more
    or understanding more. Thanks for excellent information I was looking for this information for my mission.

  2. slot gacor พูดว่า:

    First of all I would like to say fantastic blog! I had a quick question that I’d like to ask if you
    do not mind. I was curious to find out how you center yourself and clear your thoughts prior
    to writing. I have had a difficult time clearing my mind in getting my thoughts out there.
    I truly do take pleasure in writing however it just seems like the
    first 10 to 15 minutes are generally lost just trying to figure out how to begin. Any suggestions or tips?
    Thank you!

  3. mulan matchmaker พูดว่า:

    This allows you to pour out your coronary heart to strangers with
    none worries about being harassed or blackmailed, in a while.

  4. buy more followers on tiktok พูดว่า:

    Hi there I am so thrilled I found your website, I really found you
    by error, while I was browsing on Yahoo for something else, Nonetheless I am here now and would just like to say thank you for a remarkable post and a all round entertaining blog (I also love the
    theme/design), I don’t have time to browse it all at
    the minute but I have bookmarked it and also added
    your RSS feeds, so when I have time I will be back to read more, Please do keep
    up the excellent jo.

  5. I have read a few excellent stuff here. Certainly price bookmarking for revisiting.
    I wonder how so much effort you place to make this sort of
    great informative site.

  6. The Metro News Today พูดว่า:

    Hello There. I found your blog using msn. That is an extremely
    neatly written article. I will be sure to bookmark it and return to learn extra of your useful info.

    Thank you for the post. I will certainly return.

  7. best gold ira companies พูดว่า:

    I was very happy to find this page. I wanted to thank you for your time for this particularly
    fantastic read!! I definitely savored every little bit
    of it and I have you saved to fav to check out new information on your blog.

  8. Alberto D. Harris พูดว่า:

    Great blog here! Also your website loads up fast! What host are you using? Can I get your affiliate link to your host? I wish my website loaded up as fast as yours lol

  9. charli d'amelio tiktok followers พูดว่า:

    What a stuff of un-ambiguity and preserveness of precious know-how regarding
    unpredicted emotions.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *